dulichvinhlong
Sông nước miệt vườn thế mạnh du lịch Vĩnh Long
Thứ năm, 15/11/2018

Vĩnh Long một tỉnh của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nằm giữa sông Tiền và sông Hậu thơ mộng. Tận dụng lợi thế của mình, Vĩnh Long đã tiên phong ở khu vực ĐBSCL phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn. Mặc dù hơn 20 năm phát triển du lịch sông nước miệt vườn nhưng hiện nay hàng năm Vĩnh Long chỉ mới đón vượt ngưỡng 01 triệu lượt du khách. So với tiềm năng thì chưa tương xứng. Như vậy, làm thế nào để đánh thức khai thác tiềm năng, đó là những vấn đề quan tâm tại Tọa đàm với chủ đề “Tham vấn xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù ở Vĩnh Long” sẽ được  Sở VHTTDL Vĩnh Long tổ chức tại Ngày hội Du lịch Vĩnh Long lần thứ I - năm 2018.

Thế mạnh sông nước miệt vườn…

          Vĩnh Long được phù sa sông Tiền, sông Hậu bồi đắp, quanh năm tưới mát ruộng vườn. Du khách đến Vĩnh Long sẽ được dịp bồng bềnh trên sông nước, đi giữa màu xanh thiên nhiên ruộng vườn bát ngát. Những chiếc thuyền nhỏ đưa du khách đi dọc theo dòng Cổ Chiên hiền hòa thơ mộng, hay len lõi các rạch Long Hồ, Cái Cá, Cầu Lầu... Ngồi trên thuyền, dạo quanh sông nước, nghe tiếng mái chèo khua, hai bên bờ rợp bóng dừa xen thủy liểu xanh mướt, du khách được tận hưởng cảm giác vùng quê yên bình, êm ả của vùng “ Đất phương Nam”. Vĩnh Long là xứ sở miệt vườn có nhiều trái ngon như bưởi Năm Roi ( Bình Minh), cam sành ( Tam Bình), chôm chôm ( cù lao An Bình)… Vào các vườn cây ăn trái, ngả lưng trên võng dưới những tán cây rộng lớn, nghe chim hót, tận hưởng không khí trong lành của đất trời, cỏ cây hoa trái khó gì sánh bằng.

          Tận dụng lợi thế sông nước miệt vườn, Vĩnh Long tiên phong khai thác du lịch sông nước miệt vườn, đuợc du khách trong và ngoài nước biết đến. Đó là vườn du lịch Sáu Giáo, vườn du lịch Tám Hổ, vườn du lịch Mười Hưởng, Nhà cổ Cai Cường, du lịch sinh thái An Bình… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, cho biết hiện nay toàn tỉnh Vĩnh Long có đến 28 điểm du lịch sinh thái miệt vườn. Các điểm du lịch đã tận dụng cuộc sống thường ngày của người dân sông nước miệt vườn như đi thuyền, chèo ghe, chài lưới, đánh bắt thủy sản, trồng lúa, thu hoạch trái cây, đám cưới trên sông, chợ nổi … để khai thác du lịch.

Hiện nay, Vĩnh Long có 12 điểm homestay hay farmstay... Nông dân Vĩnh Long đang trở thành những “người làm du lịch”. Họ không chỉ là chủ nhà khi du khách ở homestay mà là “ chuyên gia” hướng  dẫn du lịch khi du khách trải nghiệm ruộng vườn, làng nghề. Homestay Vĩnh Long đã vinh dự được nhận được giải thưởng ASEAN 2107 về danh hiệu “Nhà có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN” (ASEAN Homestay Standard) và “Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN” (ASEAN Community Based Tourim) giai đoạn 2017-2019 cho các cơ sở lưu trú trong khu vực các nước Đông Nam Á có những nỗ lực trong việc phát triển du lịch bền vững, được trao tặng tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á-AFT 2017 tổ chức Singapore vào đầu năm 2017.

Du lịch sông nước miệt vườn Vĩnh Long đã có thương hiệu và có nguồn khách ổn định, đặc biệt là tuyến sông Tiền ( 4 xã cù lao huyện Long Hồ) đã hình thành tuyến du lịch truyền thống cho khách quốc tế và nội địa. Hệ thống kênh rạch, vườn cây ăn trái đa dạng, sinh hoạt sông nước… có nhiều lợi thế để khai thác du lịch với nhiều loại hình nghỉ dưỡng, dã ngoại, giải trí dân gian, thể thao sông nước, khám phá văn hóa ẩm thực, các loại hình văn hóa dân gian.

          Để xứng với lợi thế tiềm năng

  Mặc dù du lịch sông nước miệt vườn đã nổi tiếng từ lâu, tiên phong trong khai thác sản phẩm sông nước miệt vườn của ĐBSCL nhưng du lịch Vĩnh Long “đi trước về sau”. Bởi hiện nay, mỗi năm, Vĩnh Long mới đón hơn 01 triêu lượt khách. Năm 2017, Vĩnh Long đón 1.203.000 lượt, đạt 110% kế hoạch năm và tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016; Khách quốc tế là 203.000 lượt (73.000 lượt khách lưu trú + khách du lịch theo tour; 130.000 lượt khách từ vận chuyển, ăn uống, dịch vụ khác), đạt 92% kế hoạch năm 2017 và giảm 6% so với năm 2016. Doanh thu càng khiêm tốn mới có hơn 300 tỷ đồng.  Trong 6 tháng đầu năm 2018, Vĩnh Long đón được 645.923 lượt khách, đạt  50% kế hoạch năm 2018 và tăng 07%  so với cùng kỳ năm 2017 (năm 2017 là 601.994 lượt). Khách quốc tế đạt 41.378 lượt, đạt 20% kế hoạch năm. cùng kỳ năm 2017 (năm 2017 là 569.932 lượt). Doanh thu 193,5 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch năm 2018 và tăng 07% so với cùng kỳ năm 2017 (năm 2017 là  180,5 tỷ đồng).

          Nếu so với các tỉnh lân cận như Đồng Tháp, hay Bạc Liêu những địa phương du lịch mới nổi của của ĐBSCL thì du lịch Vĩnh Long vẫn còn nhiều khiêm tốn. Vì sao du lịch Vĩnh Long bị tụt hậu như vậy? Phải chăng Vĩnh Long thiếu sản phẩm du lịch cho du khách?

Theo các hãng lữ hành và các chuyên gia du lịch thì Vĩnh Long không thiếu những thứ đó mà ngược lại có nhiều sản phẩm đặc thù nhưng chưa thường xuyên được làm mới. Du lịch miệt vườn sông nước đã nổi tiếng từ lâu rồi nhưng 20 năm sau quay lại vẫn như cũ. Đại diện một hãng lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh đã từng gắn bó và khai thác du lịch Vĩnh Long, cho biết: “Vĩnh Long đã có thời gian dài “lặng lẽ”, không còn sôi động như những năm khởi đầu du lịch sông nước miệt vườn. Như sản phẩm “tát mương bắt cá” năm 2004 còn mới lạ, du khách rất thích nhưng bây giờ ở miền Tây nơi nào cũng có, không còn hấp dẫn nữa. Để khai thác được thế mạnh và phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, Vĩnh Long cần xây dựng sản phẩm đặc trưng mà những nơi khác không có. Bởi du khách bỏ tiền ra mua sản phẩm mà chỉ nơi đó có chứ nơi khác không có…

Như vậy, Vĩnh Long phải làm gì để phát triển thế mạnh du lịch sinh thái sông nước miệt vườn vốn là thế mạnh tiềm năng?

Một chủ nhà vườn du lịch (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết bất cập của du lịch Vĩnh Long hiện nay là cơ sở hạ tầng yếu kém nhất là 4 xã cù lao huyện Long Hồ. Đường bộ nông thôn chật hẹp, đi lại khó khăn; đường thủy vốn là thế mạnh của vùng sông nước nhưng vào mùa khô các kênh rạch của các xã cù lao này cạn kiệt nước, tàu ghe mắc cạn không thể đưa du khách đi được. “ Để du lịch các xã cù lao phát triển ngang tầm với những gì mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng, cần phải dựa vào sức mạnh tổng hợp các nguồn lực đầu tư xây dựng những sản phẩm dịch vụ du lịch  không những tốt, cạnh tranh mà còn phải thực sự hấp dẫn, độc đáo. Đồng thời, để phát triển du lịch tốt hơn, chính quyền hãy nhanh chóng giúp đầu tư tốt đường giao thông kết nối hệ thống tuyến điểm các xã cù lao để phát triển du lịch sinh thái miệt vườn…” Một chủ du lịch vườn ở Vĩnh Long đã chia sẻ như vậy.

Các chuyên gia du lịch cho rắng du lịch sông nước miệt vườn Vĩnh Long như một thôn nữ đẹp nhưng còn “mặt mộc” mà đã qua một thời gian dài chưa được trang điểm. Nếu được trang điểm, làm đẹp “thôn nữ” thì chắc chắn sẽ tỏa sáng hấp dẫn, thu hút du khách.

Nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành cũng cho rằng du lịch Vĩnh Long có thế mạnh là du lịch sông nước miệt vườn, có nhiều homestay, farmstay nhưng chưa đủ mà cần phải có những resort, khu nghĩ dưỡng để đáp ứng nhu cầu cao hơn của du khách. Cần tạo ra nhiều hoạt động cho du khách tham gia và có nơi mua sắm hàng lưu niệm… Có như vậy du lịch sinh thái sông nước miệt vườn Vĩnh Long mới tạo ra sự hấp dẫn với du khách và có cơ hội phát triển hơn.

Có lẽ Vĩnh Long đã nhận ra những hạn chế của mình và đang nỗ lực làm mới lại bằng cả chủ trương chính sách và sản phẩm dịch vụ du lịch. Để thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị “Về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn” và Chương trình hành động của Chính phủ “Về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn”, tháng 5/2018, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Quyết định “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”. Đồng thời, để chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống, hạ tuần tháng 8/2018, Vĩnh Long tổ chức Ngày hội Du lịch Vĩnh Long lần thứ I - năm 2018, với nhiều hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao. Đặc biệt là Tọa đàm với chủ đề “Tham vấn xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù ở Vĩnh Long” để lắng nghe và có hướng để làm mới sản phẩm du lịch sông nước miệt vườn hấp dẫn hơn. Tin rằng với những nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp cùng với sự cầu thị lắng nghe từ tiếng nói các chuyên gia và hãng lữ hành, lẫn cả du khách và sự cầu tiến, du lịch Vĩnh Long sẽ có diện mạo mới, trở thành điểm đến hấp dẫn của ĐBSCL.

Bài, ảnh: Huỳnh Biển

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-20 (của 200)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
Bản đồ du lịch

Hỗ trợ trực tuyến

Sáng: Từ 7:00 - 11:00 AM

Chiều: Từ 13:00 - 17:00 PM

Trung Tâm TTXT Du Lịch
Hotline: (0270) 3863764
Hỗ Trợ Thông Tin
Ms.Oanh: (0270) 3863764
Hỗ Trợ Thông Tin
Ms Trang: (0270) 3863764

 

Quảng cáo

Thông tin truy cập
User Online: 11
Lượt truy cập: 783.461
Truy cập tháng: 36.930
Truy cập tuần: 9.847
User IP: 54.226.58.177
Video Clips
Tiện ích
Thời tiết Vé máy bay
Tỷ giá Vé Tàu