dulichvinhlong
Chương trình hành động số 11: “Mở ra chương mới” cho du lịch Long Hồ
Thứ ba, 22/1/2019

Xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, vừa đảm bảo hài hòa kinh tế, xã hội với môi trường sinh thái, Huyện ủy Long Hồ đã ban hành Chương trình hành động số 11-CTr/HU về phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 du lịch Long Hồ cơ bản thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp.

Tiềm năng phát triển du lịch

Chương trình hành động đã đánh giá khái quát thực trạng và tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn huyện thời gian qua. Nổi bật, huyện Long Hồ có vị trí địa lý khá thuận lợi để phát triển du lịch, với quốc lộ 1A, quốc lộ 53, quốc lộ 57 cùng các tỉnh lộ và các tuyến giao thông quan trọng nối liền Long Hồ với các trung tâm kinh tế của tỉnh Vĩnh Long và các địa phương lân cận. Giao thông nông thôn cơ bản thông suốt, có trên 80% các tuyến đường liên ấp xe 2 bánh đi được cả 2 mùa mưa nắng.

Dịch vụ câu cá sấu tại khu du lịch Vinh Sang thu hút đông du khách tham gia

Về đường thủy, địa thế của huyện nằm giữa 2 sông lớn là sông Tiền và sông Cổ Chiên, đặc biệt có cù lao An Bình gồm nhiều sông rạch bao quanh, đây là điều kiện lý tưởng để huyện Long Hồ liên kết với các doanh nghiệp lữ hành phát triển loại hình du lịch sinh thái sông nước miệt vườn theo các tuyến: Cái Bè (Tiền Giang) - cù lao An Bình; TP.Vĩnh Long- cù lao An Bình; TP.Vĩnh Long đi tham quan làng nghề sản xuất gạch gốm dọc theo sông Cổ Chiên thuộc xã Thanh Đức.

Long Hồ còn sở hữu đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, nhiều vườn cây đặc sản: nhãn, chôm, chôm, sầu riêng, mận say trĩu quả quanh năm, cùng nhiều cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Điển hình với 2 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia: Khu lưu niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng (xã Long Phước) và chùa Tiên Châu (xã An Bình); 7 di tích cấp tỉnh là lợi thế không nhỏ để Long Hồ thực hiện các chương trình, tour, tuyến du lịch kết hợp với tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa và danh nhân.

Ông Võ Trung Sơn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (VHTT) huyện Long Hồ cho biết thêm: “Huyện có 6 khách sạn đạt chuẩn 1 sao, 19 cơ sở homestay, 5 cơ sở du lịch không lưu trú và gần 20 điểm tham quan vườn trái cây. Tiêu biểu cụm homestay xã Hòa Ninh (tổ 12, ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh) đại diện cho loại hình homestay của Vĩnh Long nhận giải thưởng Asean vào năm 2017; Phương Thảo Homestay tại ấp An Thạnh, xã An Bình được Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á ATF 2018 trao tặng giải thưởng HOMESTAY ASEAN 2018 ( đây là 1 trong số 3 đơn vị đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng lần này); Khu lưu niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng và khu du lịch Vinh Sang được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận điểm du lịch tiêu biểu của khu vực…đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn, thu hút du khách đến địa phương tham quan du lịch ngày càng đông. Thương hiệu du lịch Long Hồ vì thế cũng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến”.

Homestay là loại hình du lịch thế mạnh của huyện Long Hồ

Theo thống kê của phòng VHTT huyện, năm 2018 lượng khách đến du lịch tại Long Hồ đạt 349.550 lượt. Trong đó, khách quốc tế đạt 80.250 lượt; khách nội địa 269.300 lượt. Tổng doanh thu đạt trên 17 tỷ đồng. So với cùng kỳ, lượng khách đến tham quan và doanh thu tăng hơn 15%.

Lượng khách và doanh thu tuy có tăng, nhưng du lịch Long Hồ cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, đó là việc đầu tư những cụm, điểm du lịch quy mô lớn, chuyên nghiệp còn hạn chế. Mặc dù có nhiều lợi thế, song một số tuyến đường trên địa bàn huyện còn nhỏ, hẹp, kênh rạch bị bồi lắng nên vào mùa khô tàu, thuyền lưu thông khó khăn. Nguồn nhân lực phục vụ cho ngành du lịch của huyện còn thiếu, trình độ chuyên môn chưa cao; sản phẩm du lịch đặc trưng chưa được hình thành phần nào ảnh hưởng, tác động đến tốc độ phát triển của du lịch Long Hồ thời gian qua.

 

Định hướng vươn xa

Trước thực tế trên, Huyện ủy Long Hồ đã ban hành Chương trình hành động số 11 về phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, nhằm tạo động lực và xem đây là “chìa khóa” để “mở ra chương mới” thúc đẩy du lịch huyện tiếp tục vươn xa và phát triển bền vững.

“Mục tiêu của Chương trình hành động là phấn đấu đến năm 2020 du lịch Long Hồ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu đủ sức cạnh tranh. Xây dựng Long Hồ không chỉ là điểm dừng chân mà trở thành điểm đến hấp dẫn, độc đáo, mến khách.

Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển theo hướng du lịch sinh thái sông nước kết hợp văn hóa, danh nhân, trang trại, nuôi trồng thủy sản, làng nghề, mua sắm, vui chơi giải trí, trải nghiệm theo loại hình “Tây ở nhà ta”, nhằm hướng tới phát triển lượng khách du lịch tăng bình quân hàng năm từ 5 – 7%, doanh thu tăng 10%”- Ông Võ Trung Sơn, Trưởng phòng VHTT huyện Long Hồ thông tin.

Những mục tiêu trên ngành du lịch Long Hồ có thể đạt tới, do Long Hồ là một trong những địa phương được tỉnh Vĩnh Long tập trung quy hoạch thành các vùng dịch vụ, du lịch trọng điểm của tỉnh và cũng là địa phương có nhiều điều kiện để Vĩnh Long tập trung đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc thù mà tỉnh có thế mạnh đó là du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, loại hình du lịch homestay, dịch vụ giải trí sông nước (cù lao An Bình), tham quan, tìm hiểu các công trình văn hóa trọng điểm, di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia (Khu lưu niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, chùa Tiên Châu) như Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Vĩnh Long đã đề ra.

Để đạt mục tiêu, huyện sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức các cấp, các ngành và nhân dân về vai trò, nhiệm vụ và sự cần thiết phát triển du lịch, đặc biệt là cung cấp cho những người trực tiếp tham gia các hoạt động du lịch kiến thức về văn hóa, lịch sử địa phương và những kỹ năng giao tiếp, thể hiện thái độ thân thiện, ân cần, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách.

Huyện tiếp tục kêu gọi đầu tư du lịch tại ấp An Long (xã An Bình) với diện tích 11,5 ha và ấp Phú Mỹ 1 (xã Đồng Phú) với diện tích 20 ha và quyết tâm đầu tư phát triển cụm du lịch, điểm du lịch theo quy hoạch của tỉnh Vĩnh Long. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng nâng cấp chất lượng các khu, điểm du lịch hiện có. Đầu tư, khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch huyện có thế mạnh. Ưu tiên phát triển mô hình du lịch nhà - vườn kết hợp nghỉ dưỡng theo hình thức homestay; du lịch đường sông, du lịch tín ngưỡng tạo nên sự phong phú, đa dạng sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, nghiên cứu xây dựng chiến lược quảng bá xúc tiến du lịch của huyện phù hợp với thị trường trọng điểm trong và ngoài nước. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các khu vực lân cận: TP.Cần Thơ, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh nhằm thu hút lượng lớn du khách đến địa phương, tạo ra nhiều công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo tiền đề cho các ngành nghề khác phát triển.

Nghị quyết Tỉnh ủy về phát triển du lịch của tỉnh đã ban hành, Chương trình hành động của Huyện ủy Long Hồ về phát triển du lịch càng được cụ thể hóa. Huyện đã xác định được mục tiêu phấn đấu và có nhiều định hướng, giải pháp để thực hiện, tin rằng tương lai không xa du lịch Long Hồ sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và có nhiều đóng góp GDP đáng kể cho địa phương.

Năm 2018, huyện Long Hồ lần đầu tiên đăng cai tổ chức ngày hội du lịch cấp tỉnh với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, ẩm thực phong phú đã thu hút 12.000 lượt du khách và nhân dân đến tham gia, du lịch, trải nghiệm, trong đó, có 500 lượt khách quốc tế. Đây là thành công ngoài mong đợi và mở ra triển vọng mới cho du lịch địa phương.

Bài, ảnh: Minh Triết

Các thông tin khác:
Hiển thị kết quả 1-20 (của 200)
Trang:1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10Trang đầu « Lùi · Tới » Trang cuối
Bản đồ du lịch

Hỗ trợ trực tuyến

Sáng: Từ 7:00 - 11:00 AM

Chiều: Từ 13:00 - 17:00 PM

Trung Tâm TTXT Du Lịch
Hotline: (0270) 3863764
Hỗ Trợ Thông Tin
Ms.Oanh: (0270) 3863764
Hỗ Trợ Thông Tin
Ms Trang: (0270) 3863764

 

Quảng cáo

Thông tin truy cập
User Online: 36
Lượt truy cập: 810.714
Truy cập tháng: 29.042
Truy cập tuần: 4.737
User IP: 34.203.28.212
Video Clips
Tiện ích
Thời tiết Vé máy bay
Tỷ giá Vé Tàu